Niềng răng khớp cắn chéo là gì? Cách khắc phục như thế nào hiệu quả? Là một trong những tình trạng lệch lạc răng miệng thường gặp, làm mất tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.
>>> Tìm hiểu thông tin giá bọc răng sứ veneer tại trung tâm nha khoa chất lượng

Thế nào là khớp chắn chéo? 

Khớp cắn chéo là sự sai lệch của hàm răng khi mà các răng trên cung hàm chia thành nhiều nhóm thò thụt khác nhau, phá vỡ sự đối xứng hoàn toàn của hai hàm răng trên dưới và sự cân đối hài hòa của toàn bộ răng trên cung hàm. 

Niềng răng khớp cắn chéo bằng phương pháp hiệu quả nhất-1
Khớp cắn chéo là gì*

Hai hàm răng không cân đối nhưng khớp cắn chéo lại ít biểu hiện ra ngoài. Khi nhìn vào khuôn mặt của người đối diện, bạn khó có thể phát hiện ra người đó có bị khớp cắn chéo hay không, nhưng thường thì nụ cười của họ sẽ không được tự nhiên và kém thẩm mỹ hơn. Sai lệch khớp cắn chéo có thể thấy rõ khi quan sát răng cửa. 

Dấu hiệu nhận biết khớp cắn chéo 

Không đối xứng hai hàm: Hàm trên và dưới không có sự đối xứng về vị trí răng cũng như kẽ răng. Khi răng cửa chỉnh hàm trên và hàm dưới lệch nhau, đường nối từ đỉnh mũi qua 2 khe răng cửa 2 hàm xuống tới trung tâm cằm không tạo thành đường thẳng mà bị gấp khúc ở khe răng cửa. 

Không cân đối giữa các răng: Toàn bộ các răng cũng như kẽ răng không có sự cân đối hài hòa với nhau. 

Hàm răng chia thành nhiều nhóm xô lệch: Đoạn thì nằm ngoài, đoạn thì nằm trong không thể phân định là hàm răng trên ở ngoài hàm dưới hay hàm dưới ở ngoài hàm trên. Phương pháp điều trị hiệu quả nhất là niềng răng khớp cắn chéo.

Khớp cắn chéo thể hiện rõ nhất ở răng cửa. 

Sự tiếp xúc giữa các nhóm răng hai hàm trên và dưới không đạt tiêu chuẩn tốt nhất nên ảnh hưởng đến quá tình tạo lực khi ăn nhai không chuẩn và không đầy đủ. 

Nguyên nhân hình thành khớp cắn chéo 

Khớp cắn chéo phía trước 

Do chấn thương răng sữa gây lệch lạc mầm răng vĩnh viễn về phía lưỡi hoặc việc răng sữa không rụng đi dù đến đã đến thời gian thay răng khiến răng vĩnh viễn mọc về phía vòm miệng. Trường hợp những người có răng thừa hay không đủ chiều dài cung răng cũng dễ gặp phải tình trạng khớp cắn chéo. 

Do xương hàm trên kém phát triển mạnh và xương hàm dưới tăng trưởng quá mức. 

Khớp cắn chéo phía sau 

Do răng sữa tồn tại lâu trên cung hàm, thói quen mút ngón tay kéo dài hay khe hở môi – vòm miệng gây ra tình trạng khớp cắn chéo sau. 

Niềng răng khớp cắn chéo bằng phương pháp hiệu quả nhất-2
Niềng răng khớp cắn chéo*

Do xương hàm trên phát triển quá mức trong khi xương hàm dưới kém phát triển hơn, khiến răng 2 hàm mất sự cân đối. 

Một số trường hợp vì hàm dưới bị lệch trong quá trình chuyển động hàm cũng dẫn đến việc cắn chéo 1 bên về phía sau. 

Niềng răng khớp cắn chéo bằng phương pháp hiệu quả 

Khi bị khớp cắn chéo thường không thể tránh khỏi việc áp dụng các biện pháp chỉnh răng. Bởi vì cắn chéo luôn có liên quan đến sự sai lệch răng. Trừ khi bệnh nhân bị cắn chéo do hàm bị lệch mà răng chỉ có sai khác duy nhất là sự không cân đối của khe răng cửa chính 2 hàm. Vậy niềng răng khớp cắn chéo như thế nào?

Việc điều trị có thể giúp cân chỉnh lại được cho 2 khe răng này chuẩn hơn mà toàn bộ các răng khác đề hài hòa với nhau. Khi đó, mới không cần chỉnh răng mà chỉ cần chỉnh hàm là được. 

Nhưng tình huống trên đây thường không phổ biến. Đa số các trường hợp cắn chéo để có sự sai lệch không nhỏ của tất cả các răng. Do đó, biện pháp triệt để nhất là phải niềng răng. Chỉ khi cắn chéo đồng thời hàm cũng lệch mới phải kết hợp cả niềng răng với chỉnh hàm để điều trị.
 
Top