Nắn chỉnh răng vẩu giúp khắc phục được khuyết điểm răng hô hàm trên hoặc dưới, tạo tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Hiện nay, có nhiều cách chỉnh răng vẩu như chỉnh tại nhà, bọc sứ, niềng răng. Mỗi phương pháp có hiệu quả riêng biệt, cách thực hiện khác và ưu nhược điểm khác. Hãy tìm hiểu thêm. 

Răng vẩu là một dạng sai lệch mà nhiều người thường gặp. Nếu đã gọi là sai lệch và là khiếm khuyết thì răng vẩu không thể nào đem lại cho bạn tính thẩm mỹ được. Vì thế nên các cách nắn chỉnh răng vẩu đã ra đời. 

Nắn chỉnh răng vẩu bằng cách nào -1
Răng vẩu gây mất thẩm mỹ*

Răng vẩu có xấu không?

Như chúng ta đã biết, khuôn mặt của chúng ta có hài hòa hay không sẽ được quyết định bởi các bộ phận trên khuôn mặt, trong đó có khuôn miệng. Hàm răng vẩu với phần hàm trên nhô ra ngoài khiến khuôn miệng như bị đưa ra, răng hàm trên không thể chạm với răng hàm dưới. 

Theo quan điểm của dân gian thì người có răng vẩu sẽ khó khăn trong cuộc sống, vận mệnh cuộc đời không mấy tốt đẹp. Răng vẩu không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến bạn gặp khó khăn trong việc ăn nhai, phát âm. Bạn sẽ không tự tin khi giao tiếp, tự ti về bản thân, từ đó ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Chính vì những ảnh hưởng mà răng vẩu gây ra nên bạn cần phải tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt, để có hàm răng đều đặn, khuôn miệng hài hòa với khuôn mặt.

Nắn chỉnh răng vẩu bằng cách nào?

Tại nhà

- Dùng tay đẩy răng: dùng tay đẩy răng từ từ vào trong là mẹo chữa răng vẩu được nhiều người thực hiện, với mong muốn sau một thời gian răng sẽ về vị trí mong muốn. Cách nắn chỉnh răng vẩu này có thể áp dụng đối với nguyên nhân vẩu do răng. Hàng ngày, hãy dành ra 10 phút để dùng tay đẩy răng với một lực vừa phải. Tốt nhất là thực hiện ở trẻ em đang trong độ tuổi phát triển răng và xương hàm. 

- Dụng cụ tự chế: dụng cụ nẹp răng tương tự như mắc cài niềng răng, chỉ cần những chiếc dây chun có độ đàn hồi tốt buộc lên răng theo một cách nào đó để dây ổn định.

Nắn chỉnh răng vẩu bằng cách nào -2
Niềng răng vẩu*

Tại nha khoa

Những cách nắn chỉnh răng vẩu tại nhà không phải không có hiệu quả, nhưng nếu bạn thực hiện những cách này thì hiệu quả là rất lâu và có nhiều khả năng răng không được đưa về vị trí như mong muốn. Nếu chữa răng vẩu tại nhà bằng mắc cài tự chế có thể làm tổn thương cho nướu, răng miệng. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên đến nha khoa kiểm tra mức độ vẩu của răng, nhận tư vấn từ bác sĩ và thực hiện chỉnh răng khoa học:

- Nếu tình trạng vẩu là do răng thì giải pháp tối ưu nhất là niềng răng. Bác sĩ sẽ sử dụng lực kéo của các khí cụ niềng răng như mắc cài, khay niềng nhằm tác động lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

- Còn trong trường hợp vẩu do hàm thì niềng răng sẽ không đem lại hiệu quả mà cần phải thực hiện phẫu thuật hàm. Tiến hành cắt xương hàm, điều chỉnh 2 hàm cân đối, điều trị dứt điểm tình trạng vẩu. Với phương pháp này, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề giỏi, thiết bị kỹ thuật hiện đại.

Có rất nhiều cách nắn chỉnh răng vẩu, tuy nhiên áp dụng phương pháp nào để an toàn, thẩm mỹ thì không phải là điều mà bạn có thể hiểu rõ được. Dù muốn thực hiện như thế nào đi chăng nữa thì hãy đến nha khoa uy tín khám, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn. 

 
Top