Niềng răng nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người sau khi chỉnh nha. Niềng răng là phương pháp sắp xếp lại các răng mọc sai lệch trở nên đều đặn và chính xác hơn trên cung hàm. Hiện có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau được mọi người áp dụng phổ biến có thể kể đến như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng trong suốt… 

Niềng răng không những giúp cải thiện tốt chức năng ăn nhai mà còn hỗ trợ tái tạo lại vẻ đẹp tươi xinh rạng rỡ của khuôn mặt. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé. 

Niềng răng nên ăn gì? Không nên ăn gì?-1
Niềng răng nên ăn gì*

Niềng răng nên ăn gì? 

Những thực phẩm nên ăn sau khi niềng để không gây ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha đó là: 

- Các sản phẩm từ sữa: Có thể sử dụng phô mai, bơ, các loại bánh và thức uống làm từ sữa, sữa chua,…Trong giai đoạn đầu của niềng răng, các sản phẩm từ bơ sữa giúp bổ sung năng lượng, dinh dưỡng, khắc phục những trường hợp bị sụt cân, hóp má sau khi niềng răng hàm trên. Ngoài ra, những thực phẩm này rất mềm giúp giảm sự tác động lên mắc cài. 

- Các sản phẩm xốp mềm: Niềng răng nên ăn gì bằng cách bổ sung những thực phẩm chế biến từ ngũ cốc như bột ngũ cốc, bánh mỳ, bánh xốp mềm không rắc hạt luôn là sự lựa chọn hàng đầu mà bạn cần lưu ý. Những món ăn này rất dễ ăn, bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể, không ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai. 

- Thực phẩm chế biến chín mềm: Cháo, súp, ngũ cốc, bún, phở,…Các món ăn từ thịt cá, rau củ quả nên được chế biến chín nhừ. Những thức ăn này cung cấp cho cơ thể một nguồn dưỡng chất đầy đủ, không để cơ thể bị hụt cân. 

- Các loại rau xanh, củ quả: Không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của người niềng răng. Ngoài các món súp thì bạn có thể luộc rau củ quả chín mềm để ăn kèm. Ăn thêm các loại quả như chuối, táo hoặc các loại nước ép trái cây cũng rất tốt cho răng miệng. 

Niềng răng nên ăn gì? Không nên ăn gì?-2
Những thực phẩm không nên ăn khi niềng răng*

Những thực phẩm cần tránh khi niềng răng 

Bên cạnh niềng răng nên ăn gì, niềng răng hô có phải nhổ răng không bạn cũng nên chú ý tới một số thực phẩm hạn chế ăn trong quá trình niềng răng như: 

- Các món ăn có đường: Dù niềng răng mắc cài hay niềng răng không mắc cài thì bạn phải hạn chế các món ăn chứa nhiều đường bởi chúng sẽ dễ dàng tạo mảng bám trên răng, gây sâu răng, các bệnh về nướu lợi. 

- Tránh các thực phẩm giòn, dai, cứng, dẻo dính: Các thực phẩm như khoai tây chiên, bỏng ngô, kẹo cứng, kẹo cao su, cà rốt, thịt gà, xương heo,…nên hạn chế sử dụng để tránh làm bung sứt mắc cài. 

- Không sử dụng rượu bia, nước có gas, hút thuốc lá trong quá trình niềng răng. 

Nên niềng răng ở đâu tốt an toàn? 

Một địa chỉ tốt sẽ giúp kết quả niềng răng cuối cùng đạt như ý muốn, không xảy ra sự cố đáng tiếc. Để niềng răng hiệu quả, bạn hãy chọn nha khoa chất lượng, có đầy đủ các tiêu chí sau: 

- Đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, kỹ thuật tốt để phán đoán tình trạng răng chính xác, phân tích dấu hàm và lập phác đồ điều trị chuẩn. Việc điều chỉnh lực kéo răng cũng cần phải đúng để tránh gây đau nhức, sai lệch răng nghiêm trọng hơn. 

Niềng răng nên ăn gì? Không nên ăn gì?-3
Hình ảnh trước và sau niềng răng*

- Hệ thống máy móc, trang thiết bị tại nha khoa phải tiên tiến, luôn được đổi mới để đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người bệnh. 

- Phòng nha sạch sẽ, vô trùng chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Chế độ chăm sóc khách hàng và bảo hành tốt. 

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vấn đề niềng răng nên ăn gì mà bạn quan tâm. Mong rằng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cùng kinh nghiệm giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.
 
Top