Viêm chân răng có mủ là tình trạng không hiếm gặp, đây là biểu hiện khi răng của bạn đang mắc bệnh lý nghiêm trọng. Nếu không áp dụng biện pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng như đau nhức kéo dài, chảy máu chân răng, tụt nướu, răng lung lay. 

Biểu hiện viêm chân răng có mủ

Viêm chân răng có mủ chủ yếu là do vệ sinh răng miệng không đúng cách, vi khuẩn phát triển và tấn công vào phần nướu, chân răng. Trường hợp vôi răng bám nhiều lâu ngày cũng khiến chân răng bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Mà biểu hiện của bệnh lý này thường là:

- Vùng nướu sưng đỏ, thường xuyên đau nhức khó chịu. 

- Răng có dấu hiệu bị sưng xung quanh, kéo dài và không tự khỏi. Chỉ cần những tác động nhỏ như xỉa răng hay đánh răng đều gây chảy máu.

- Hơi thở có mùi hôi khó chịu, nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy. 

- Phần chân răng có ổ mủ trắng, khi ấn vào có dịch mủ chảy ra. Hoặc răng bị lung lay và ăn uống gặp khó khăn. 

Khi bị viêm chân răng có mủ, bạn không nên chủ quan, cần phải đến nha khoa ngay để thăm khám và tìm phương pháp điều trị sớm. 
Biểu hiện viêm chân răng có mủ ai cũng nên nhớ-1
Viêm chân răng có mủ gây đau nhức*

Một số cách điều trị viêm chân răng có mủ

Tùy thuộc vào mức độ viêm chân răng mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị phù hợp. 

Viêm chân răng ở mức độ nhẹ

- Biểu hiện: Là mức độ nướu răng hơi sưng đỏ, sờ vào thấy đau, chảy máu và có thể kèm theo mủ trắng, miệng có mùi hôi. 

- Điều trị: Ở giai đoạn này, cách điều trị đơn giản hơn, chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, kết hợp một số mẹo chữa viêm chân răng tại nhà bằng gừng, hoa cúc, trà xanh thường xuyên là được. 
Biểu hiện viêm chân răng có mủ ai cũng nên nhớ-2
Điều trị viêm chân răng có mủ tùy theo mức độ viêm nhiễm*

Viêm chân răng có mủ mức độ 2

- Biểu hiện: Nguyên nhân gây nên trường hợp này là do ở cấp độ 1 không có sự điều trị kịp thời, vệ sinh răng miệng kém. Lúc này, những cơn đau sẽ gia tăng, kéo dài nhiều ngày, khi ăn uống nóng lạnh đều cảm thấy ê nhức khó chịu. Phần lợi bị viêm đỏ, xuất hiện túi mủ nhỏ, nướu răng có dấu hiệu tách ra khỏi răng và mùi hôi miệng nặng hơn. 

- Cách điều trị: Bên cạnh vệ sinh răng miệng hàng ngày, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại kháng sinh, kháng viêm, giảm đau cho bạn. Không nên tự ý mua thuốc về uống mà cần chỉ định cụ thể từ phía bác sĩ nha khoa về loại thuốc và liều lượng cụ thể.
Biểu hiện viêm chân răng có mủ ai cũng nên nhớ-3
Kết hợp dùng thuốc để kháng viêm*

Viêm chân răng có mủ nặng

Đây là cấp độ nặng nhất và nguy hiểm nhất của bệnh. Giai đoạn này, phần lợi sẽ có ổ mủ rất to, ấn vào chảy mủ nhiều, sốt nhẹ, mặt bị sưng một bên, sưng hạch bạch huyết dưới hàm hoặc cổ. Bạn cần phải đến bác sĩ ngay lập tức để kịp thời điều trị. Có thể tiến hành lấy cao răng, sau đó phẫu thuật lấy túi mủ và vệ sinh phần lợi. 

Bác sĩ cũng chỉ định cho uống kết hợp thuốc kháng sinh tại nhà và hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh hơn. 

Viêm chân răng có mủ có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, do nhiều người chủ quan khiến bệnh biến chứng nặng, lây lan vào xương ổ răng khiến răng bị lung lay và gãy mất. Vì thế, muốn bảo vệ tốt răng miệng, cần lưu ý đến những bất thường của nướu răng và đến nha khoa sớm

Ngavvt
 
Top