Hiện nay có rất nhiều chất liệu trám khểnh cho hiệu quả rất tốt, tuy nhiên amalgam và composite là hai vật liệu được sử dụng phổ biến hơn cả. Bởi những ưu điểm mà nó mang lại cả về thẩm mỹ và độ bền là không thể phủ nhận.

Trám răng composite là gì?

Trám răng bằng composite được sử dụng trong những trường hợp răng bị khuyết thiếu nhẹ và cần đảm bảo về thẩm mỹ, đặc biệt là răng cửa.

Đây là vật liệu trám mới xuất hiện, nhưng nó lại nhanh chóng chiếm được lòng tin của người dùng bởi độ bền và đặc biệt là độ thẩm mỹ, cho kết quả hàn trám giống như răng thật.

Trám răng composite là gì?

Trám răng composite được thực hiện như thế nào?

Trám bằng composite, nha sĩ có thể bảo vệ được răng tự nhiên vì chất liệu composite có thể bám vào răng thành những lớp mỏng. Nếu vùng bị sâu răng gần dây thần kinh, nha sĩ sẽ tạo 1 lớp đặc biệt để bảo vệ dây thần kinh. 

Một loại keo kết dính composite với răng. Loại keo này cũng giống như composite nhưng lỏng hơn. Lớp này sau đó được làm cứng thông qua một loại ánh sáng cực mạnh. 

Lớp trám composite mỏng để tạo nên hình dạng cho 1 lớp trám hoàn mỹ. Nha sĩ sẽ dùng ánh sáng để làm cứng lớp này trước khi làm đến lớp khác. Thực hiện bọc răng sứ loại nào tốt?

Khi trám xong, nha sĩ sẽ dùng 1 loại giấy đặc biệt, có khớp gấp, điều chỉnh độ cao của lớp trám và cắn chính xác. Sau đó miếng trám sẽ được đánh bóng. 

Ưu và nhược điểm của trám răng composite 

Ưu điểm 
- Trám răng bằng composite có tính thẩm mỹ cao 

- Vật liệu composite có màu sắc gần giống màu răng thật, khi sử dụng hoàn toàn không bị lộ. 

- Độ an toàn, không gây kích ứng khi trám răng bằng composite 

- Trám răng bằng composite cũng có đặc trưng chống chịu được sự mài mòn, độ nén chịu lực và đặc biệt là không độc cho cơ thể, hoàn toàn không gây nên những kích ứng nhẹ như vật liệu amalgam. 

- Cách hàn răng bằng Composite thời gian thao tác nhanh dưới nhiệt độ thường, thông thường toàn bộ quy trình hàn trám răng bằng composite chỉ diễn ra trong vòng từ 15-20 phút, không gây đau nhức cho bệnh nhân. Đặc biệt, đặc tính dẻo nên dễ dàng thao tác tạo hình miếng trám sao cho đạt tính thẩm mỹ cao nhất. 

Nhược điểm 
Thay đổi thể tích Composite có độ giãn nở vì nhiệt khác so với men răng, do đó khi ăn thức ăn có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh dẫn đến tình trạng hai lớp chất liệu có sự thay đổi thể tích khiến cho vết trám bị bong tróc hoặc tạo thành kẽ hở cho nước bọt cùng các chất bẩn lọt vào. 

Thông thường, độ bền của trám răng bằng composite có thể kéo dài được từ 2-4 năm, sau đó vết trám có xu hướng bong tách khỏi bề mặt răng cũng là lúc bạn nên thực hiện hàn trám lại từ đầu. 

Bài viết trích nguồn tại: https://niengrangmattrongdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top