Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn như thế nào hợp lý để không bị nhiễm trùng cũng như rút ngắn thời gian lành thương là điều mà không phải ai cũng biết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây. Ngoài ra, nhiều người vẫn còn thắc mắc trồng răng sứ giá bao nhiêu?

Chú ý nhổ răng – Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn
Nhổ răng là kỹ thuật bác sĩ sử dụng những dụng cụ nha khoa để lấy đi chiếc răng khỏi vị trí trên cung hàm, gây tác động đến xương, mạch máu và mô lợi. Vì thế nhổ răng được xem là một sự tổn thương rất lớn tới răng, nhất là chiếc răng khôn. Nhưng vì tình huống bắt buộc phải nhổ bỏ nên muốn nhanh chóng lành thương vết nhổ cần có chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Mẹo chăm sóc sau khi nhổ răng khôn
Nhổ răng khôn thường gây đau nhức khó chịu

Bất cứ nhổ một chiếc răng nào cũng đều sẽ gây đau và chảy máu. Đau sẽ được uống thuốc giảm đau nhưng chảy máu sau khi nhổ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào kỹ thuật nhỗ của bác sĩ. Thông thường máu sẽ đông lại sau khi nhổ nên cần thời gian cắn gạc nhanh.

Đối với một số trường hợp, việc cắn gạc sẽ mất nhiều thời gian. Cứ sau 30 phút sẽ thay gạc một lần và theo dõi quá trình thay, nếu nước bọt có màu hồng thì 2-4h máu sẽ ngưng chảy. 

Lưu ý trong thời gian này không dùng bất cứ vật gì chọc vào vết nhổ hay có những tác động gây ảnh hưởng tới quá trình máu đông.

Bên cạnh đó, sau khi nhổ răng không được ngậm hoặc súc miệng với nước muối. Vì nước muối có thể gây thời gian chảy máu kéo dài hơn. Cần theo dõi thường xuyên và báo lại ngay với bác sĩ nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra.

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn – Chú ý chế độ ăn uống
Trường hợp nhổ răng khôn bình thường, thời gian cầm máu nhanh và không đau kéo dài thì có thể ăn uống bình thường. Chỉ cần chú ý tránh để thức ăn rơi vào ổ răng mới nhổ tránh gây viêm nhiễm.
Còn đôi với trường hợp phức tạp hơn với các biểu hiện cứng hàm, khó chịu thì nên ăn những thức ăn dạng lỏng như cháo, uống sữa, nước trái cây.

Có chế độ sinh hoạt hợp lý
Nhổ răng khôn tác động lên nhiều dây thần kinh nên việc nhổ chiếc răng này sẽ khiến bệnh nhân đau và mệt hơn rất nhiều. Vì vậy, bên cạnh chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đúng cách cần có chế độ sinh hoạt hợp lý trong một thời gian sau khi nhổ. Không để bản thân quá căng thẳng và luôn tạo được sự thoải mái để cơn đau qua nhanh hơn.

Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ
Sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê toa thuốc kháng viêm và chống đau răng. Chỉ cần mua thuốc theo toa và uống theo đơn, nếu uống hết thuốc mà vẫn còn tình trạng đau hoặc gặp những dấu hiệu nào bất thường thì nên đến khám lại ngày để tìm ra cách điều trị phù hợp. Và nhất là không tự ý mua thuốc ngoài để uống nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Những lưu ý cần biết sau khi nhổ răng khôn
Tuân thủ theo những lời chỉ dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc răng miệng. Không được ăn bất kỳ món gì sau 3h và chỉ nên ăn những thức ăn mềm dạng lỏng. Bổ sung thêm một số dưỡng chất từ rau củ quả để vết thương nhanh lành.

Một trong những cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn là sử dụng hàng ngày các loại nước ép trái cây như chanh, cam, sữa đậu nành có tác dụng kháng khuẩn, làm lành thương nhanh chóng để tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể.
Bài viết trích nguồn tại: thanhsonthammyhanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top