Em đang mọc răng khôn, những 2 cái cùng lúc nên rất đau nhức. Mà răng mọc kéo dài nhiều lần vì đến giờ em đã bị đau 2 đợt rồi mà vẫn chi mới nhú có 1 tẹo. Liệu nhổ răng khôn đau bao lâu ạ, răng khôn nhổ rồi có mọc lại không thưa bác sỹ?

Răng khôn đã nhổ rồi có mọc lại được không?

Răng khôn (răng số 8 hay răng cối thứ 3) là chiếc răng vĩnh viễn cuối cùng mọc trên cung hàm người trưởng thành, thường từ 16 – 25 tuổi. Bạn có biết răng vĩnh viễn là răng thay thế cho răng sữa và tồn tại đến già. Do đó, chiếc răng này nếu mất đi sẽ không mọc lại được nữa và được chia thành 4 nhóm răng: răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm (răng hàm nhỏ) và răng hàm (răng hàm lớn).


Theo như những gì bạn miêu tả thì vùng răng mới nhổ của bạn có biểu hiện sưng đau, do đó bạn cần quay lại phòng khám nha khoa ngay để được bác sĩ kiểm tra, xác định chính xác tình trạng của bạn và có kế hoạch điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý một số vấn đề sau: vệ sinh răng miệng bằng bàn chải mềm, đầu nhỏ và nhẹ nhàng chải sạch nướu, răng bên cạnh; nên ăn các thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo, súp,… để đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày.

Những điều không nên bỏ qua khi nhổ răng khôn

Chuẩn bị tâm lý: Sợ đau và sợ bị ảnh hưởng tới thần kinh là những lo lắng thường gặp ở nhiều người khi nói tới nhổ răng. Hiện nay, với các kỹ thuật gây tê, kiểm soát tốt trước, trong và sau phẫu thuật, nhổ răng không sang chấn sẽ giúp lấy bỏ răng khôn không đau và không ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Quan trọng là bệnh nhân cần có một tâm lý thoải mái, tin tưởng vào bác sĩ thì cuộc nhổ sẽ diễn ra thuận lợi.

Chọn thời điểm nhổ răng: Nhổ răng có thể tiến hành vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên tốt nhất nên nhổ vào đầu giờ sáng sau khi ăn no hoặc đầu giờ chiều để bác sĩ tiện theo dõi sự chảy máu sau nhổ. Tối hôm trước nhổ răng bệnh nhân nên ngủ sớm và tránh dùng đồ uống có cồn.


Chế độ ăn uống: Trước khi nhổ răng nên uống vài ly sữa đậu nành sẽ góp phần hạn chế chảy máu và mau lành thương nhờ chất đạm Lecithin trong đậu nành.

Sau nhổ răng, nếu có thể nên uống một cốc nước ép dâu tây vì trong đó có hoạt chất trợ lực cho thuốc giảm đau tác dụng tương tự Aspirin. Tiếp tục uống vài ly sữa đậu nành. Sữa chua cũng giúp tăng tác động của thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn nhờ acid obacillus, lưu ý không ăn lạnh quá. Ngoài ra ăn nhiều hoa quả tươi để bổ sung các vitamin sẽ giúp tăng cường sức khỏe và mau chóng hồi phục sau nhổ răng. 

Trong vài ngày đầu sau nhổ răng nên ăn đồ mềm và dễ tiêu hóa để xương hàm không phải làm việc nhiều. Tránh ăn đồ ngọt, chua, cay, đồ uống có ga, cồn và các chất kích thích khác.
 
Top