Viêm nướu răng ở người lớn là căn bệnh thường gặp phải. Muốn tìm ra nguyên nhân và cách điều trị bệnh như thế nào hãy tham khảo qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân gây viêm nướu răng 

Các mảng bám cao răng chứa vi khuẩn là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nướu răng bị sưng nhức. Khi mảng bám thức ăn không được làm sạch, vi khuẩn sẽ phát triển trên đó và thải độc tố là cho nướu sưng lên. 

Vi khuẩn mảng bám tồn tại càng lâu thì mức độ nghiêm trọng mà chúng có thể gây ra càng lớn. Nướu của người bệnh bị sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi chải răng, tổ chức chân răng lỏng, kèm hôi miệng. 

Tìm hiểu bệnh lý viêm nướu răng ở người lớn-1
Viêm nướu răng gây ra những biến chứng nguy hiểm*

Ngoài ra, viêm nướu răng còn có thể do các nguyên nhân khác gây nên như: 

Một số bệnh lý khác: bệnh tiểu đường, bạch cầu, HIV nên hệ miễn dịch bị giảm, rất dễ khiến vùng nướu răng bị tổn thương. 

Tình trạng khô miệng. 

Thói quen hút thuốc lá 

Những người đang mang thai, đang hành kinh hoặc sử dụng thuốc tránh thai cũng làm thay đổi nội tiết dẫn tới bệnh viêm nướu. 

Tác hại của viêm nướu răng ở người lớn 

Nướu răng có chức năng bảo vệ và che chở cho chân răng được chắc chắn. Một khi bị tổn thương phần chân răng sẽ bị lung lay nên khả năng răng bị mất rất cao nếu như bạn không có phương pháp phòng tránh kịp thời. 

Viêm nướu răng ở người lớn biểu hiện rõ nhất là nướu bị sưng tấy lên, phần nướu chuyển từ màu hồng sang màu nâu đỏ sẫm, hơn nữa rất dễ bị chảy máu mỗi lần đánh răng. 

Có một vài loại vi khuẩn hoạt động mạnh hơn làm cho nướu bị viêm, gây ra áp xe và có mủ xung quanh chân răng. Nếu viêm nướu răng không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những nguy hại rất lớn. Bệnh ảnh hưởng nhiều đến hệ thống xương nâng đỡ cho răng, làm cho xương ổ bị tiêu, lung lay hoặc bị mất. 

Điều trị viêm nướu răng ở người lớn như thế nào? 

Sử dụng thuốc điều trị 

Thông thường các bác sĩ hay sử dụng khi bị viêm nướu răng uống thuốc gì như sau: 

Nhóm thuốc kháng viêm như ibuprofen, acid mefenamic, diclophenac, meloxicam: làm giảm các triệu chứng sưng, đỏ, đau của viêm nướu răng. 

Nhóm thuốc corticosteroid (prednisolon, dexamethason…) giúp kháng viêm mạnh, điều trị hiệu quả các triệu chứng sưng, đỏ, đau của viêm nướu răng. 

Nhóm thuốc giảm đau thông thường (paracetamol, aspirin…) thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng đau do viêm nướu. 

Tìm hiểu bệnh lý viêm nướu răng ở người lớn-2
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ*

Chăm sóc răng miệng đúng cách 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị thì việc vệ sinh răng miệng chính là cách hiệu quả nhất để chăm sóc sức khỏe răng miệng. Chải răng ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn chính là cách loại bỏ phần lớn mảng bám và vi khuẩn gây bệnh trên răng. 

Bạn có thể kết hợp với việc dùng thuốc súc miệng và nước muối để súc miệng hàng ngày, giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm cũng như giảm đau tạm thời khá hiệu quả. 

Nên bổ sung thêm các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C thông qua thuốc uống hoặc các loại rau củ quả hàng ngày như cam, táo, nho, rau xà lách, bông cải xanh, cần tây…Các loại rau củ quả này có tác dụng như bàn chải tự nhiên giúp loại bỏ phần lớn những mảng bám cao răng. 

Điều trị tại trung tâm nha khoa 

Khi bệnh đã phát triển nặng và những phương pháp thông thường không còn khả năng chữa trị thì điều cần thiết là nên đến ngay các trung tâm nha khoa để được các bác sĩ tiến hành thăm khám. 

Với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và tay nghề chuyên môn cao của bác sĩ, bệnh viêm nướu răng ở người lớn sẽ được điều trị dứt điểm và an toàn. https://bit.ly/3PU7lkV

NH
 
Top