Ăn uống khi niềng răng có ảnh hưởng thế nào thưa bác sĩ? Tôi vừa thực hiện niềng răng để khắc phục tình trạng răng hô từ nhiều năm nay. Sau khi niềng răng tôi rất hạn chế ăn uống cũng như một số loại thức ăn không bao giờ tôi dùng. Tôi rất lo lắng việc ăn uống sẽ ảnh hưởng đến niềng răng. Mong bác sĩ tư vấn (Cẩm Nhung – 30 tuổi)

Bác sĩ tư vấn:

Chào chị Cẩm Nhung! Cảm ơn chị đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn của nha khoa Đăng Lưu. Với câu hỏi ăn uống khi niềng răng có ảnh hưởng nhiều không chúng tôi xin trả lời như sau:

Niềng răng là gì?

Niềng răng là kỹ thuật giúp di chuyển các răng trở về một trật tự nhất định trên cung hàm. Trong quá trình điều trị niềng răng bệnh nhân phải chú ý nhiều vấn đề để không làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển răng. Một trong số vấn đề cần quan tâm chính là ăn uống trong thời gian niềng răng.

Ăn uống khi niềng răng có ảnh hưởng thế nào?

Trong thời gian niềng răng bệnh nhân phải chú ý đến việc ăn uống là do các nguyên nhân sau đây:

– Trong quá trình chỉnh nha, hàm răng sẽ chịu áp lực của mắc cài. Lực kéo này sẽ giúp cho các răng di động và không còn chắc chắn ở xương ổ răng. Chính vì vậy hàm răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn và cũng yếu hơn trước. Cho nên, nếu bệnh nhân sử dụng những thức ăn cứng, quá nhai thì răng sẽ phải tạo lực nghiến mạnh hơn và lực nghiến này có thể khiến răng trở nên yếu hơn và di chuyển theo chiều hướng bất lợi hơn khi niềng răng.

Ăn uống khi niềng răng có ảnh hưởng thế nào?

– Trong thời gian niềng răng, ngoài lực kéo của mắc cài hàm răng phải chịu lực để nén và lực ma sát nên ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến men răng. Cho nên nếu bệnh nhân không thật trong trong việc ăn uống và sử dụng lực nhai mạnh thì vô hình trung sẽ làm tăng lực ma sát và men răng cũng bị hỏng dần.

– Khi sử dụng mắc cài thì sẽ khiến cho việc vệ sinh răng miệng hằng ngày bị ảnh hưởng. Việc làm sạch thức ăn trên răng là khá khó khăn. Chính vì vậy bệnh nhân cần chọn những thực phẩm ít để lại cặn bám và có khả năng hỗ trợ làm sạch như rau xanh, hoa quả thì sẽ hạn chế mảng bám tích tụ trên kẽ răng. Bạn có biết bọc răng sứ có đau không?

– Chính vì vậy việc chú ý đến vấn đề ăn uống khi niềng răng là một phương pháp để giảm tải những áp lực có hại cho răng trong khi răng đang chịu lực siết. Nhờ vậy mà răng sẽ di chuyển theo chiều hướng tích cực và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nên tuyệt đối tránh các loại thực phẩm sau đây quá trình niềng răng phải kiêng những gì để diễn ra được an toàn nhất, không làm bong tuột mắc cài, tránh sử dụng lực mạnh để cắn, nhai làm răng dễ xô lệch không mong muốn:

+ Thực phẩm dai – dẻo: vỏ bánh pizza, bánh dày, bánh nếp, bánh mỳ Pháp có vỏ dai cứng,…

+ Thực phẩm cứng: kẹo, bánh sừng bò, xương,…

+ Thực phẩm giòn như: bỏng ngô, khoai tây chiên, đá viên,…

– Ngoài ra cách ăn cũng có ảnh hưởng khá nhiều đến niềng răng cụ thể:

+ Các thực phẩm đòi hỏi thao tác ăn phải cắn ngập răng như bắp ngô, táo, cà rốt, sườn, đùi cánh gà,… thì nên tránh

+ Nếu thực phẩm quá lớn thì nên cắt nhỏ vừa miếng để ăn, không nên ăn cả miếng to, hoặc nhằn xé bằng răng, môi.

Đặc biệt, khi niềng răng đã kết thúc, bệnh nhân vẫn nên chú ý đến việc ăn uống sau khi niềng răng như thế nào để hàm răng tiếp tục được ổn định. Nếu cẩn thận thì tốt nhất vẫn nên duy trì chế độ ăn trên đây thêm vài tháng, nhất là với những người phải đeo khay định hình sau khi tháo mắc cài.

Bài viết được trích nguồn từ: http://rangsutoansu.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top